This is alternative content.

Trang chủ Tin tức Nhà trường Trung học phổ thông Phan Chu Trinh một chặng đường xây dựng và phát triển
Trung học phổ thông Phan Chu Trinh một chặng đường xây dựng và phát triển
Thứ năm, 21 Tháng 11 2013 01:49

 hinh_anh_truong_500


Trường THPT Phan Chu Trinh được thành lập ngày 11-11-2010 theo QĐ số 509 của UBND tỉnh Kon Tum. Việc ra đời một ngôi trường PTTH trên khu vực 6 xã vùng sâu, vùng xa của tỉnh nhà nhằm đáp ứng nguyện vọng và nhu cầu học tập của con em nhân dân địa phương vùng biên giới dọc trục đường Hồ Chí Minh, tạo cơ hội thuận lợi để nâng cao dân trí ở một vùng quê còn nhiều khó khăn về kinh tế- xã hội. 

Quá trình phát triển của trường THPT Phan Chu Trinh với bao khó khăn mà thầy trò nhà trường đã trải qua. Trường khởi lập chỉ có 3 lớp với 120 học sinh và 15 thầy cô giáo. Nhớ những ngày đầu phải học nhờ tại trường THCS xã Đăk Dục, những tháng ngày mùa mưa tầm tả năm ấy, sau những buổi học thầy và trò lại xắn tay để lao động dọn dẹp những ngổn ngang đất đá của ngôi trường đang xây dang dở...Giờ đây, ai đi qua cũng đều tấm tắc khen một mái trường với khuôn viên sạch sẽ, con đường nội bộ ánh lên màu sắc tươi tắn, và mái ngói màu đỏ của ngôi trường 3 tầng đã bắt đầu ẩn hiện sau sắc màu  của cây xanh, hoa lá. Sau 3 năm xây dựng vượt qua muôn vàn gian khó về nhiều mặt, Trường THPT Phan Chu Trinh hôm nay đã từng bước trưởng thành, vững vàng tự khẳng định là niềm tự hào của các thế hệ học sinh và nhân dân trên tuyến đường mòn Hồ Chí Minh. Mặc dù đến nay trường vẫn chưa có khu nhà Hiệu bộ để làm việc, chưa có khu Kí túc cho học sinh ở xa trọ học, đường đi vào trường có đoạn còn lầy lội về mùa mưa, ngập bụi trong mùa nắng…song trong chặng đường xây dựng và phát triển, trường THPT Phan Chu Trinh luôn bám sát mục tiêu chiến lược: "Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài" cho quê hương đất nước, đặc biệt là vùng đất biên giới xa xôi khó khăn của tỉnh Kon Tum. Từ mái trường thân yêu này, đã có thế hệ học trò đầu tiên chắp cánh tung bay vào đời, bao nhiêu khát vọng đã cập bến, biết bao ước mơ của các cô cậu học trò tinh nghịch ngày nào đã trở thành hiện thực.

 h_500

      

Ai đã từng dừng bước nơi đây mới thấu hết nỗi gian nan của người đi gieo chữ. Đời sống người dân còn nghèo, trình độ dân trí thấp, học sinh ở những làng xã xa xôi, địa hình đi lại khó khăn đã nghèo còn đi liền muôn vàn cái khó. Hơn 80% học sinh là con em các dân tộc thiểu số, nhiều em còn áo rách, đói cơm, gia đình neo người làm, chỉ muốn có thêm tri thức nên hàng ngày vẫn khát khao được học. Thầy cô giáo đến đây chỉ mong sao các em biết nói sõi tiếng Việt, biết bước đi nhanh hơn, và biết ngấng đầu lên khi giao tiếp với bạn bè... Chính vì vậy, sự có mặt của ngôi trường THPT Phan Chu Trinh là niềm vui cho đồng bào các dân tộc thiểu số nơi đây, nhiều em dẫu đầu trần, chân đất vượt núi vẫn miệt mài đến trường. Thầy cô đến đây cũng thiếu thốn trăm bề, chỉ có thầy Hiệu trưởng và Phó Hiệu trưởng đến nhận nhiệm vụ, còn hầu hết đội ngũ giáo viên vừa mới ra trường từ những miền quê xa xôi tụ về, tuổi đời còn rất trẻ, chưa có nơi ăn chốn ở ổn định, đi lại xa xôi, chưa có kinh nghiệm trong dạy học nhưng giàu lòng yêu nghề, thương học trò, tận tâm với thế hệ tương lai của đất nước, được sự Chỉ đạo dìu dắt của Chi bộ và sự quản lý sát sao của lãnh đạo nhà trường nên nề nếp dạy - học được đảm bảo ngay từ những ngày đầu.

Đến nay, trường THPT Phan Chu Trinh có 7 lớp: 2 lớp 12, 2 lớp 11 và 3 lớp 10, hơn 85% học sinh là con em dân tộc ít người. Đội ngũ sư phạm của nhà trường có 23 thầy cô giáo, trong đó có 02 đồng chí trong BGH và 20 giáo viên đứng lớp. Có 02 thầy, cô đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, 12 giáo viên đạt danh hiệu lao động tiên tiến, có 02 thầy, cô đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh,... Chi bộ Đảng luôn đạt trong sạch, vững mạnh. Các tổ chức đoàn thể đều đạt vững mạnh. Trường được công nhận là “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Trong 3 năm học vừa qua, trường được các cấp tặng thưởng 3 Bằng khen. Ba năm, chặng đường chưa gọi là dài với những thành tích đáng ghi nhận mà thầy và trò trường PTTH Phan Chu Trinh đạt được đã góp một phần nhỏ vào thành công chung của nền giáo dục tỉnh nhà. Tỷ lệ học sinh hạnh kiểm khá, tốt đều đạt trên 80%; học lực khá, giỏi đạt trên 30%; Khóa đầu tiên năm học 2012-2013 có 93,38% học sinh tốt nghiệp THPT. Công tác giáo dục của nhà trường như đãi cát tìm vàng, nhưng bước đầu đã có khởi sắc: lần đầu tiên tham gia kì thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm 2012, đội tuyển học sinh giỏi của trường đã có kết quả (01 giải khuyến khích môn Ngữ văn), đội tuyển TDTT của nhà trường cũng giành được một số huy chương vàng và bạc cấp tỉnh. Cũng là vạn sự khởi đầu nan, tập thể sư phạm nhà trường hồi hộp dõi theo 28 em học trò thế hệ đầu tiên ngỡ ngàng mang “lều chõng” tham gia kì thi ĐH cao đẳng cùng học sinh cả nước, và chưa thể tự hào nhưng cũng là niềm khích lệ lớn lao cho đội ngũ giáo viên nhà trường sau bao nhiêu nổ lực: có trên 48% học sinh khối 12 tham gia dự thi đỗ vào các trường Đại học nguyện vọng 1: 11/28 em. Những đứa con đầu tiên của ngôi trường mới đang học năm thứ nhất ở các trường Đại học, dù còn vô cùng khiêm tốn nhưng đó là niềm động viên to lớn cho tâm huyết của thầy và trò nhà trường. Phía trước còn rất nhiều khó khăn nhưng chúng tôi luôn nghĩ phải không ngừng phấn đấu để có kết quả khả quan hơn nữa.

Đây là những thành công bước đầu, khẳng định sự nỗ lực cao của tập thể sư phạm nhà trường và thế hệ học trò trên mảnh đất Trường Sơn này. Những con số biết nói trên thể hiện bước tiến rõ ràng ở tất cả các lĩnh vực của nhà trường. Ở đây, Chi bộ Đảng, Ban Giám hiệu và các tổ chức đoàn thể trong trường đều tập trung thực hiện nhiệm vụ bằng nhiều giải pháp, cách làm có hiệu quả khác nhau. Trong đó, tập trung nâng cao nhận thức chính trị, ý thức trách nhiệm cho mỗi cán bộ giáo viên trong vấn đề giáo dục tư tưởng đạo đức cho học sinh. Luôn thấm nhuần cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Xác định, muốn trò ngoan thì thầy phải gương mẫu, nhà trường đã tập trung xây dựng tập thể sư phạm đoàn kết, say mê nghề nghiệp, hết lòng vì học sinh thân yêu. Đó là cơ sở bảo đảm cho sự ổn định và phát triển của nhà trường. Khởi sắc bước đầu có được là nhờ có sự gắn kết bởi sức mạnh tập thể, bắt đầu bằng việc xây dựng được quy chế làm việc của Ban Giám hiệu, Chi ủy Chi bộ, quy chế phối hợp giữa chính quyền địa phương với các đoàn thể trong nhà trường và Hội cha mẹ học sinh. Việc phân công nhiệm vụ chuyên môn luôn được chọn đúng người, đúng việc; lấy kết quả, chất lượng công việc làm yêu cầu đầu tiên, đồng thời, quan tâm động viên giáo viên trẻ, nhiệt tình, bồi dưỡng thành nòng cốt của nhà trường trong tương lai. Song song với việc xây dựng đội ngũ, nhà trường còn quan tâm đến yêu cầu đồng bộ về cơ cấu nhằm nâng cao chất lượng dạy học, tích cực thực hiện đổi mới phương pháp dạy và học, đổi mới quản lý tài chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy - học, sử dụng có hiệu quả đồ dùng học tập và thiết bị có sẵn; chú trọng hội thảo về chương trình đổi mới phương pháp dạy học. Hàng năm, yêu cầu 100% cán bộ giáo viên đều có chuyên đề, sáng kiến kinh nghiệm về chuyên môn hoặc bài viết về cách xử lý các tình huống sư phạm.  Thực hiện “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương tự học và sáng tạo”

Không những vậy, nhằm giáo dục toàn diện học sinh, ngoài việc tổ chức tốt một số mô hình hoạt động giáo dục, Chi bộ - BGH nhà trường giao cho Đoàn Thanh niên tổ chức ngoại khóa theo chủ đề. Tổ chức cho học sinh tham gia các cuộc thi tìm hiểu, đồng thời, với việc tổ chức nhiều hoạt động nhân đạo, đền ơn đáp nghĩa, giáo dục lòng nhân ái cho học sinh. Đoàn Thanh niên tích cực tổ chức làm công trình thanh niên, phát thanh tuyên truyền các hoạt động ngoại khóa, đền ơn đáp nghĩa, làm xanh sạch môi trường,…duy trì tốt hoạt động của đội “Thanh niên xung kích” đồng thời tổ chức nhiều trò chơi dân gian, thi văn nghệ, thi cắm hoa, nấu ăn,...trong giáo viên và học sinh thường xuyên tạo ra không khí vui vẻ thân thiện, giảm áp lực học tập cho học sinh. Trường đã xây dựng được tuyến đường nội bộ, sân bóng chuyền, bóng đá mi ni,… bằng vốn xã hội hóa và bằng chính công sức lao động của thầy trò nhà trường.

Các Tổ Chuyên môn tổ chức tốt các buổi hội thảo chuyên đề môn học, thường xuyên đăng kí Thao giảng, dạy tốt, dạy rút kinh nghiệm, thi làm ĐDDH, tích cực ứng dụng CNTT, thực hành thí nghiệm vào dạy học, hạn chế tối đa dạy chay, dạy theo lối truyền thống,… Mặc dù đầu vào của nhà trường rất thấp, học sinh 6 xã vùng biên giới của 2 huyện Ngọc Hồi và Đăk Glei của tỉnh Kon Tum được xét tuyển sau khi các trường PT-DTNT và trường THPT có tiếng khác đã tuyển sinh xong, nhưng  BGH và đội ngũ giáo viên nhà trường vẫn rất chú trọng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và tổ chức ôn thi Đại học luôn được coi là công tác mũi nhọn, được lãnh đạo nhà trường tập trung chỉ đạo có hiệu quả. Công tác xây dựng kế hoạch và giao nhiệm vụ cho giáo viên phát hiện, lựa chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi ngay từ khi học sinh được tuyển vào trường được thực hiện nghiêm túc. Chú trọng việc lựa chọn thành viên các đội tuyển: yêu cầu giáo viên bồi dưỡng các môn phải trao đổi, thống nhất để lập đội tuyển cho phù hợp và chất lượng. BGH và Tổ Chuyên môn quản lý chặt chẽ và yêu cầu cao với giáo viên bồi dưỡng đội tuyển; nội dung bồi dưỡng được giáo viên chuẩn bị kỹ trên cơ sở nhóm giáo viên cốt cán của bộ môn thực hiện. Đồng thời, nhà trường tạo điều kiện tối đa về cơ sở vật chất cho giáo viên bồi dưỡng và học sinh tham gia các đội tuyển. Bên cạnh đó, để học sinh thi đại học, cao đẳng đạt kết quả tốt, nhà trường đã tiến hành giới thiệu các trường Đại học, các khối thi để học sinh tự nguyện lựa chọn ngay từ những năm đầu cấp. BGH nhà trường tích cực làm tốt công tác hướng nghiệp cho học sinh ngay từ khi mới vào học. Trên cơ sở kết quả học tập bậc Trung học cơ sở, điểm thi tuyển sinh, nguyện vọng của học sinh, nhà trường bố trí học sinh vào một số lớp theo định hướng phù hợp. Phân công giáo viên tham gia dạy bồi dưỡng liên tục từ lớp 10 đến lớp 12. Tổ chức tốt việc ôn và thi thử đại học cho học sinh lớp 12, nhằm đánh giá đúng kiến thức học sinh, chuẩn bị chu đáo kỹ năng và trạng thái tâm lý khi các em đi thi, giáo viên cũng kịp thời uốn nắn những lỗi học sinh thường mắc phải. Qua các đợt thi thử và quá trình theo dõi của giáo viên, học sinh sẽ được tư vấn cách chọn trường, chọn khối để đăng ký phù hợp với khả năng và điều kiện của bản thân và gia đình.

 hinh_500

 

Nhận rõ những mặt tồn tại, khắc phục mọi khó khăn thử thách, phát huy thành quả mùa đầu, thầy và trò trường THPT Phan Chu Trinh lấy đó làm động lực để tiếp tục dạy và học tốt hơn trong những năm tiếp theo. Con đường ấy còn không ít chông gai nhưng những thành công bước đầu của nhà trường trong những năm qua góp phần quan trọng vào sự nghiệp giáo dục của tỉnh nhà.

 

                                                         Đăk Dục, ngày 01 tháng 10 năm 2013

                                                                              Người viết

                                                                       Trần Thị Kiều Oanh

 

 

Tin mới

Hình ảnh

  • Photo Title 1
  • Photo Title 2
  • Photo Title 3
  • Photo Title 4
  • Photo Title 5

Download

 

Đăng nhập

Lost your password?

Liên kết

 

Upload tài nguyên

(Bạn phải đăng nhập

để thực hiện tác vụ này)

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay35
mod_vvisit_counterHôm qua15
mod_vvisit_counterTuần này82
mod_vvisit_counterTuần trước65
mod_vvisit_counterTháng này411
mod_vvisit_counterTháng trước689
mod_vvisit_counterTất cả21500

We have: 29 guests online
Your IP: 192.168.10.254
 , 
Today: Tháng 11 22, 2017